Huế: Phát triển thêm dịch vụ tham quan du lịch, nâng cao chuỗi giá trị cho sản phẩm làng nghề

28/11/2022 08:57:31

Lượt xem: 167

Z

Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhiều làng nghề và nghề truyền thống trên địa bàn TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phát triển thêm dịch vụ tham quan du lịch và thao diễn nghề nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và thu hút khách.

Du khách thích thú khi tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại làng nghề hương trầm Thủy Xuân - thành phố Huế

Nằm trên trục đường Huyền Trân Công Chúa, cách trung tâm TP. Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam, làng nghề hương trầm Thủy Xuân lúc nào cũng tấp nập khách. Sau khi được UBND tỉnh công nhận là nghề truyền thống vào tháng 12/2021, người dân làng nghề khai thác tiềm năng, lợi thế vừa làm hương vừa kết hợp làm du lịch nên số lượng khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm ngày càng đông, tạo cơ hội để quảng bá sản phẩm làng nghề. 

Là một trong những người đầu tiên vừa làm hương vừa kết hợp làm du lịch, bà Tôn Nữ Mộng Hoa chia sẻ: “Trước đây, có một đoàn khách nước ngoài đến tham quan và xem thao diễn nghề. Nhiều du khách thích thú với khung cảnh nhiều bó chân hương rực rỡ sắc màu được trưng bày trải khắp cả tuyến đường; rồi họ tranh nhau chụp ảnh, liên tục thay trang phục và tạo dáng… Từ đó, tôi nảy sinh ý tưởng ngoài làm hương để kiếm tiền thì việc tạo không gian cho du khách chụp hình cũng là cách để tăng thêm thu nhập. Sau đó, tôi đưa các bó chân hương nhiều màu sắc ra bày trí ở phía trước gian hàng sao cho bắt mắt. Ai đi tham quan lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh thấy đẹp đều ghé vào gian hàng để chụp hình, nhiều người trong làng thấy thế cũng làm theo nên giờ tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, hút khách”.

Qua khảo sát, không chỉ du khách đến tham quan, chụp hình ở làng hương mà ngay chính người dân Huế cũng tranh thủ lên đây, thuê áo dài cổ phục, quạt, nón… để chụp hình.

Theo lãnh đạo UBND phường Thuỷ Xuân, hiện trên địa bàn phường có khoảng từ 25-30 hộ dân làm nghề hương trầm dọc tuyến đường từ Huyền Trân Công Chúa đến đường Đoàn Nhữ Hài. Trong đó, có khoảng 5-7 hộ dân vừa làm hương vừa kết hợp làm du lịch. Việc công nhận nghề làm hương trầm ở Thủy Xuân là nghề truyền thống ngoài việc bảo tồn, tôn vinh một nghề thủ công truyền thống còn nhằm khuyến khích người dân làm du lịch, tạo thêm một điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch của tỉnh.


Du khách quốc tế trải nghiệm tại cơ sở Trà-Bánh & Thủ công Mạ`s House

Tại Cơ sở Trà-Bánh & Thủ công Mạ`s House ở Phố cổ Bao Vinh, phường Hương Vinh, TP. Huế, du khách có dịp trải nghiệm với các hoạt động làm bánh truyền thống, gồm bánh pháp lam, bánh in, các loại bánh bèo, nậm, lọc và cùng với các thợ thủ công thao diễn nghề truyền thống, như thêu, đan móc, xếp giấy... Hình thành từ đầu năm 2021 sau thời gian dài kinh doanh các sản phẩm làng nghề và đặc sản Huế, đến nay Mạ`s House đã có nguồn khách ổn định thông qua các hãng lữ hành, công ty du lịch và các cơ sở trường học trên địa bàn.

Chủ cơ sở Trà- Bánh & Thủ công Mạ`sHouse, bà Phan Nữ Phước Hồng cho rằng, phố cổ Bao Vinh từng được nhiều người biết đến là một khu phố cổ kính với nhiều kiến trúc độc đáo, giàu giá trị văn hóa và lịch sử nhất của Cố đô Huế. Xuất phát từ ý tưởng quảng bá cho phố cổ Bao Vinh để nhiều người dân và du khách biết đến địa điểm này, cơ sở đã hình thành không gian trải nghiệm nhằm giới thiệu các ngành nghề truyền thống Huế, qua đó giúp du khách am hiểu nhiều hơn về các nghề thủ công truyền thống, đồng thời nâng cao chuỗi giá trị cho sản phẩm làng nghề.


Festival Nghề truyền thống Huế 2023 diễn ra từ ngày 28/4 đến hết ngày 05/5/2023 với hàng loạt sự kiện, chương trình đặc sắc, mới lạ

Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival nghề truyền thống Huế (NTTH) từ năm 2005 đến nay và triển khai Đề án Festival bốn mùa, UBND thành phố Huế tiếp tục tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” lần thứ 9-2023. Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và của Tỉnh Thừa Thiên Huế để gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống, tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; đồng thời, nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế...

Theo kế hoạch, Festival NTTH 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28/4/2023 đến hết ngày 05/5/2023, trong đó lễ khai mạc tổ chức vào tối 28/4 và bế mạc vào tối 05/5/2023. Không gian chính trải dài xuyên suốt hai bên bờ sông Hương và nhiều khu vực khác trên địa bàn thành phố Huế.

Chương trình chính gồm không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế (từ 28/4/2023 đến hết ngày 05/5/2023). Không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống Huế và một số địa phương tiêu biểu trong cả nước (từ 28/4/2023 đến hết ngày 05/5/2023). Lễ hội ẩm thực, chủ đề "Tinh hoa nghề Bún". Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc (tối 28/4/2023). Chương trình giao lưu Văn hóa - Nghệ thuật giữa thành phố Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế (tối 29/4/2023). Lễ hội Quảng diễn đường phố. Lễ hội Tri ân dòng Hương - thuyền hoa đăng trên sông (tối 30/4/2023).Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước (ngày 05/5/2023). Chương trình nghệ thuật Lễ bế mạc (tối 05/5/2023).

Các hoạt động hưởng ứng, hoạt động cộng đồng, gồm: Bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu. Xác lập một kỷ lục mới liên quan đến nghề truyền thống được thực hiện tại Festival nghề truyền thống Huế 2023. Lễ hội Festival Thuận An Biển gọi năm 2023. Không gian thủ công mỹ nghệ sáng tạo. Chương trình Nghệ thuật "Giai điệu Tổ quốc" (tối ngày 01/5/2023). Chương trình nghệ thuật "Giai điệu trữ tình" (tối ngày 02/5/2023). Chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ" (tối ngày 03/5/2023). Các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho giới trẻ tại các sân khấu và phố đi bộ. Lễ hội Diều, Không gian Thư pháp. Các hoạt động: Liên hoan võ thuật, thi đấu cờ người, trò chơi dân gian, Dance sport, dân vũ, Jogging, VnExpress Marathon,…

Ngoài các chương trình trên, thành phố Huế sẽ phối hợp, kết nối với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, Sở Du lịch tỉnh, Trung tâm Festival Huế và các đơn vị cấp tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Festival bốn mùa năm 2023, các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn năm 2023 nhằm tuyên truyền quảng bá về Huế - Thành phố Festival, Thành phố Văn hóa ASEAN, Thành phố bền vững về môi trường ASEAN, Thành phố xanh quốc gia.

Thái Hùng (Văn phòng HĐND – UBND thành phố Huế)

Thẻ bài viết: Huế, sản phẩm làng nghề, nghề truyền thống

Nguồn bài viết: Cổng TTĐT Thành phố Huế - huecity.gov.vn

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code