Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng UNWTO lần thứ 25 ở Uzbekistan

16/10/2023 22:19:14

Lượt xem: 232

Z

(TITC) - Ngày 16/10, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, đoàn công tác Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam do Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu dẫn đầu đã tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) lần thứ 25.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn công tác Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham dự Lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Shavkat Miromonovich Mirziyoyev, Tổng thống Uzbekistan chia sẻ, ngành du lịch đã chịu những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ những hành động kịp thời và hiệu quả của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và các cơ quan du lịch quốc gia các nước, ngành du lịch đang dần phục hồi. Năm 2022, có khoảng 1 tỷ khách đi du lịch nước ngoài, phục hồi khoảng 70% so với thời điểm trước dịch Covid. Có rất nhiều quốc gia phụ thuộc vào du lịch. Du lịch mang lại lợi ích kinh tế, góp phần cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững, góp phần tạo ra việc làm cho các ngành kinh tế liên quan.

Ông Shavkat Miromonovich Mirziyoyev, Tổng thống Uzbekistan phát biểu tại Lễ khai mạc

Tổng thống Uzbekistan nhận định, cần phục hồi phát triển du lịch trở thành một động lực cho kinh tế. Những năm gần đây, UNWTO đang trở thành đối tác chiến lược đối với ngành du lịch toàn cầu, hỗ trợ đưa ra những định hướng và chiến lược kịp thời cho ngành.

Cùng với xu hướng phục hồi, Uzbekistan đang cơ cấu lại ngành kinh tế nhằm phát triển mạnh mẽ hơn, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Một trong những sáng kiến nhằm hướng đến mục tiêu này là phát triển mạnh mẽ ngành du lịch. Tổng thống Shavkat Miromonovich Mirziyoyev cho biết, Uzbekistan đã triển khai nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện đi lại, tăng cường kết nối hàng không (tăng đường bay quốc tế, mua thêm máy bay mới, nâng cấp sân bay...), nới lỏng chính sách visa, đầu tư vào du lịch, trong đó Thành phố Samarkand là một trong những địa điểm được đầu tư nhiều nhất. Cùng với đó nước này chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối đường bộ, kết nối đường sắt giữa các điểm đến chính, mở thêm nhiều cơ sở lưu trú mới, ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, mở rộng các học viện đào tạo du lịch.

Uzbekistan đang tận dụng thế mạnh của các di sản, kiến trúc tôn giáo, lịch sử để thúc đẩy du lịch văn hoá-di sản-lịch sử, du lịch hành hương tại các điểm di sản được UNESCO công nhận. Tổng thống Uzbekistan tin rằng Đại hội đồng UNWTO lần thứ 25 sẽ thể hiện sức mạnh, sự thống nhất và năng động của ngành du lịch thế giới. Cùng với đó bày tỏ sự ủng hộ các sáng kiến của UNWTO trong việc thúc đẩy du lịch an toàn, du lịch xanh, du lịch bền vững và toàn diện, thúc đẩy đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực du lịch...

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cho biết, năm 2023 có 135 quốc gia thành viên tham dự họp Đại hội đồng, đây là con số lớn nhất từ trước đến nay.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili phát biểu tại Lễ Khai mạc

Uzbekistan là vùng đất xinh đẹp, người dân thân thiện, dễ mến. Samarkand là thành phố di sản tuyệt vời, điểm du lịch rất đáng để trải nghiệm. Tổng Thư ký UNWTO đánh giá cao tầm nhìn và định hướng của Uzbekistan về phát triển du lịch, rất toàn diện và thể hiện quyết tâm. Đặc biệt đặt con người là trung tâm và ưu tiên hàng đầu. Cùng những chính sách kịp thời về nới lỏng visa, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, kết nối hàng không, đào tạo nhân lực. Uzbekistan có tiềm năng lớn với dân số trẻ. Samarkand là thành phố văn hoá, di sản, là một điển hình tốt kết hợp giữa phát triển kinh tế-du lịch và duy trì bản sắc văn hoá, bảo tồn di sản.

Giờ là thời điểm để các quốc gia hợp tác, xây dựng quan hệ hữu nghị để đẩy mạnh phát triển du lịch, ông Zurab nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres gửi lời chúc mừng trực tuyến tới Lễ khai mạc Đại hội đồng UNWTO. Ông António Guterres nhận định, du lịch là một trong những lĩnh vực lớn nhất trong nền kinh tế toàn cầu. Du lịch có sức mạnh to lớn trong việc kết nối các nền văn hóa, tạo ra những cơ hội mới và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, du lịch cũng bị ảnh hưởng bởi những thách thức toàn cầu liên hệ với nhau.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres gửi lời chúc mừng Lễ khai mạc Đại hội đồng UNWTO

Nhiều nước đang phát triển phụ thuộc vào du lịch đang phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế ngày càng gia tăng trên thế giới. Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, thế giới cần khai thác tối đa tiềm năng của du lịch để quay trở lại quỹ đạo vốn có và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

Ông nhấn mạnh, điều đó đòi hỏi phải đầu tư vào du lịch bền vững và toàn diện, áp dụng lộ trình không phát thải; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; tạo việc làm bền vững; góp phần xây dựng các hệ thống bảo trợ xã hội linh hoạt.

Đại hội đồng UNWTO là sự kiện quan trọng và có quy mô lớn nhất của UNWTO, được tổ chức 2 năm/lần, luân phiên tại các nước thành viên của UNWTO. Tại Đại hội đồng, các thành viên nghe Tổng Thư ký báo cáo về tình hình du lịch thế giới, những xu hướng phát triển và những thách thức của du lịch toàn cầu; các thành viên thảo luận kế hoạch hoạt động 2 năm tiếp theo của Tổ chức; bầu chọn các vị trí chủ chốt của các cơ quan trực thuộc.

Đại hội đồng UNWTO lần thứ 25 diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 16-20/10 với một số sự kiện chính gồm: các Phiên họp toàn thể; Diễn đàn Đầu tư Du lịch của UNWTO; Diễn đàn Giáo dục Du lịch của UNWTO; Phiên họp Hội đồng Điều hành của UNWTO lần thứ 119 và 120; Lễ trao giải Làng Du lịch tốt nhất của UNWTO năm 2023; Các Phiên họp Uỷ ban trực thuộc Hội đồng Điều hành (về Số liệu, Kinh phí, Du lịch bền vững, Năng lực cạnh tranh...); Hội nghị toàn thể Thành viên liên kết UNWTO.

Trung tâm Thông tin du lịch/Phòng Quan hệ quốc tế

Thẻ bài viết: Tổ chức Du lịch thế giới , UNWTO , Đại hội đồng , Khai mạc , Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam , Phó Cục trưởng , Hà Văn Siêu

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/52819

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code