Bảo tồn và phát huy Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

13/12/2023 13:46:10

Lượt xem: 300

Z

(TITC) - Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là niềm tự hào không chỉ của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên mà còn đối với người dân cả nước. Vì vậy, cần có các giải pháp hữu hiệu để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu này.

Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: TITC

Cồng chiêng không chỉ là tiếng nói tâm linh, là một phần không thể thiếu trong đời sống của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên mà trong đó còn chứa đựng một không gian văn hóa tổng hợp, bao gồm cả nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, văn chương truyền miệng, nghệ thuật ẩm thực lẫn các trò chơi dân gian... vừa riêng biệt trong cộng đồng của mình, vừa độc đáo so với các nền văn minh khác.

Cồng chiêng gắn bó với cuộc sống của người dân Tây Nguyên từ ngàn đời nay. Trong suốt những năm qua, thực hiện công tác bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của các dân tộc, chính quyền địa phương ở các tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều đề án bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng; đề án bảo tồn, phát huy lễ hội văn hóa truyền thống tiêu biểu các dân tộc; tổ chức các hoạt động liên hoan văn hóa cồng chiêng… nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hoá của chính đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương. 

Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã trở thành kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, bên cạnh niềm tự hào là trách nhiệm to lớn, đó là bảo vệ, bảo tồn và phát huy, lan tỏa mạnh mẽ giá trị của cồng chiêng Tây Nguyên đến với các thế hệ, đến với mọi người dân.

Để làm tốt công tác bảo tồn, phát huy di sản Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, một số giải pháp cụ thể được đề xuất như sau: Tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa trên các phương tiện truyền thông, các kênh thông tin, với nhiều hình thức giới thiệu, quảng bá. Biên soạn và biên tập những tài liệu đã được công bố từ trước đến nay liên quan tới cồng chiêng để in thành sách, phổ biến tuyên truyền rộng rãi. Cơ quan báo chí ưu tiên phổ biến những tin, bài, hình ảnh liên quan tới giá trị văn hóa cồng chiêng. Hệ thống bảo tàng truyền thống cần trưng bày hiện vật và có thuyết minh về cồng chiêng của đồng bào các dân tộc. Hình thành đội ngũ những người am hiểu, có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn về cồng chiêng tham gia nghiên cứu, quản lý, bảo vệ và phát huy di sản cồng chiêng. Tổ chức sưu tầm, ghi âm, ký âm, xuất bản những bản cồng chiêng nguyên gốc của những bộ cồng chiêng cổ truyền thuộc các nhóm dân tộc tại chỗ. Hằng năm, các cấp chính quyền cần hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức mở các lớp truyền dạy cồng chiêng cho các thế hệ thanh, thiếu niên là người dân tộc tại địa phương.

Gắn cồng chiêng Tây Nguyên với các hoạt động lễ hội, lễ hội dân gian với những bản nhạc truyền thống, khôi phục môi trường trình diễn truyền thống. Tổ chức hình thức liên hoan, hội thi diễn tấu cồng chiêng kết hợp với các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian khác như hát dân ca, nhạc cụ dân tộc, trang phục… với quy mô cấp tỉnh. 

Phát huy việc khai thác các chất liệu nghệ thuật từ cồng chiêng vào sự nghiệp sáng tác của văn nghệ sỹ. Hình thành và đưa nghệ thuật cồng chiêng, không gian văn hóa cồng chiêng trở thành yếu tố cơ bản của văn hoá du lịch, xây dựng thành sản phẩm du lịch cộng đồng hấp dẫn….

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Không gian văn hóa , Cồng chiêng Tây Nguyên , Kiệt tác truyền khẩu , Di sản văn hóa phi vật thể , bảo tồn , phát huy

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/54388

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code