Thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên và trải nghiệm dấu ấn văn hóa qua video clip “Sắc màu Tây Bắc”

21/12/2023 14:10:40

Lượt xem: 149

Z

(TITC) - Nằm trong Chương trình trưng bày Di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã ra mắt video clip “Sắc màu Tây Bắc” với chủ đề chính là tinh hoa văn hóa cộng đồng và Nghệ thuật Xòe Thái - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

 

Video clip “Sắc màu Tây Bắc” với thời lượng hơn 3 phút đã làm nổi bật lên bức tranh thiên nhiên rực rỡ cùng dấu ấn bản sắc văn hóa đậm nét của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ.

Bao phủ lên mảnh đất Tây Bắc thân thương là màu xanh mướt của núi rừng đại ngàn, là màu xanh trong như ngọc bích của những dòng sông, con suối êm đềm. Khắc họa thêm cho bức tranh thiên nhiên tráng lệ giữa mây trời là những cung ruộng bậc thang mỗi mùa thay áo mới, điểm xuyết là hình ảnh những ngôi làng xinh xắn, đơn sơ cùng với những con người giản dị, thật thà, chất phác. Điều đặc biệt ở vùng đất này có thể nói chính là sự đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc Thái, Tày, Nùng, Mường, Mông, Hà Nhì, Phù Lá, Cờ Lao, Bố Y, Lô Lô…  Mỗi địa phương, mỗi dân tộc đều mang những nét đặc trưng rất riêng thể hiện qua lối sinh hoạt, phong tục tập quán, ẩm thực, lễ hội, âm nhạc, và cả những điệu múa dân gian đầy sống động. Sự pha trộn hài hòa giữa thiên nhiên và văn hóa mang đến sức cuốn hút lạ kỳ đối với bất kỳ ai đặt chân đến vùng đất này.

Những cung ruộng bậc thang hiện lên như một tuyệt tác thiên nhiên với vẻ đẹp quyến rũ mê đắm lòng người

Lên nơi rẻo cao Tây Bắc, du khách chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của những thửa ruộng bậc thang trải dài ngút ngàn, đan xen là những ngôi nhà nhỏ truyền thống của đồng bào dân tộc. Những cung ruộng xếp tầng tầng lớp lớp, phủ kín những ngọn đồi giống như một tác phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng được tô vẽ lên bởi bàn tay khéo léo của con người. 

Mỗi mùa, nơi đây lại mang một vẻ đẹp đặc trưng riêng có, nhưng quyến rũ nhất có lẽ là mùa nước đổ và mùa lúa chín. Mùa nước đổ, dưới cơn mưa mùa hạ, những thửa ruộng bậc thang tựa như tấm gương khổng lồ giữa thiên nhiên hùng vĩ soi bóng mây trời, phản chiếu tia nắng mai rực rỡ, tạo nên cảnh sắc rung động lòng người. Đến mùa lúa chín lại khoác lên mình sắc vàng óng ả cùng với nét lãng mạn của tiết trời thu, phảng phất hương thơm của lúa. 

Biển mây nơi núi rừng Tây Bắc - Vẻ đẹp tựa thiên đường

Ai lại có thể bỏ qua vẻ đẹp của Tây Bắc mùa đông, khi bóng mây bồng bềnh, làn sương sớm tinh mơ hòa cùng với đất trời bao la phủ kín những sườn đồi như đưa du khách đến với chốn bồng lai tiên cảnh. Đây là thời điểm lý tưởng để “đánh thức” niềm đam mê mạo hiểm, bắt đầu với hành trình săn mây đầy hấp dẫn. 

Sự hùng vĩ và hiểm trở của thiên nhiên nơi đây còn hiện hữu với qua hình ảnh những ngọn đồi cao chót vót, những thác nước đồ sộ ngoạn mục ẩn mình giữa rừng già xanh thẳm, những cung đường đèo uốn lượn đầy hiểm trở. Được biết đến là vùng đất có địa hình đặc biệt và cao nhất cả nước, nổi bật là đèo Ô Quy Hồ, đèo Mã Pì Lèng, đèo Pha Đin, đèo Khau Phạ… là những cung đường yêu thích của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là những tín đồ ưa mạo hiểm, khám phá. 

Nếp nhà đơn sơ, giản dị tượng trưng cho hình ảnh con người thật thà, chất phác

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục, vùng cao Tây Bắc còn đặc biệt để lại ấn tượng mạnh mẽ bởi sắc màu văn hóa đặc trưng độc đáo, đa dạng. Điểm chung ở những ngôi nhà sàn truyền thống ở Tây Bắc là thường làm từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như gỗ, tre, lá tranh… Mặc dù có sự khác biệt về kiến trúc, cách bài trí, song những nếp nhà mỗi địa phương, mỗi dân tộc đều toát lên sự mộc mạc, đơn sơ như tính cách con người nơi đây hiền hậu, thật thà, chất phác.

Đặc sắc những điệu Xòe Thái

Một trong những nét đặc sắc về văn hóa và thể hiện tinh thần đoàn kết trong cộng đồng ở Tây Bắc chính là các lễ hội văn hóa truyền thống, nổi bật là Nghệ thuật Xòe Thái - Tinh hoa di sản văn hóa của nhân loại. Xòe (múa) Thái là hình thức sinh hoạt phổ biến, mang giá trị văn hóa đặc trưng tiêu biểu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Thái. Nghệ thuật Xòe Thái cũng tượng trưng cho cái đẹp, chứa đựng những giá trị nghệ thuật vũ đạo, âm nhạc, ca hát, trang phục, ẩm thực và là thể hiện sự ứng xử văn hóa trong cộng đồng. Ngày nay, Nghệ thuật Xòe Thái đã trở thành biểu tượng của lòng cởi mở, hiếu khách, là dấu ấn văn hóa và bản sắc văn hóa đậm đà của người Thái.

Đặc biệt, năm 2013 và 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái (của các địa phương Điện Biên, Lai Châu, Nghĩa Lộ - Yên Bái và Sơn La) trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Năm 2021, UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xuyên suốt video clip là hành trình du ngoạn vùng núi cao Tây Bắc đầy cảm xúc, đưa du khách chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục, gặp gỡ đồng bào các dân tộc, khám phá sắc màu văn hóa độc đáo ở mỗi địa phương, chiêm nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống bản địa đã tồn tại từ bao đời… Tất cả tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ, hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa và con người, làm say lòng bất cứ ai khi đến với dải đất thân thương nơi miền Bắc Tổ quốc.

Cùng thưởng thức những hình ảnh đặc sắc trong video clip “Sắc màu Tây Bắc”:

Ngoạn mục cảnh sắc thiên nhiên nơi núi rừng Tây Bắc

Đến với Tây Bắc là đến với “thiên đường nơi hạ giới”

Màu xanh bất tận của cỏ cây, của non nước

Những thác nước hùng vĩ nơi rừng già - Tuyệt tác của thiên nhiên

Đồi chè xanh ngút ngàn

Cung đường đèo uốn lượn hiểm trở thách thức tín đồ ưa mạo hiểm

Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và con người tạo nên bức tranh toàn cảnh đầy sống động

Những đường nét, hoa văn tinh tế thể hiện trên trang phục của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc

Đặc sắc Lễ hội Gầu Tào

Linh thiêng tiếng khèn - Nét đẹp văn hóa của người Mông

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Tây Bắc , sắc màu Tây Bắc , video clip , thiên nhiên , văn hóa , Xòe Thái , UNESCO , Di sản văn hóa phi vật thể , Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/54392

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code