Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”

12/04/2024 20:55:01

Lượt xem: 142

Z

(TITC) - Chiều ngày 12/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và các đơn vị liên quan tổ chức.

Với chủ đề “Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới”, Diễn đàn góp phần nhận diện và phát huy các động lực tăng trưởng cũ và mới có ý nghĩa hết sức quan trọng  để điều hành và phát triển nền kinh tế trong năm 2024; đồng thời đưa ra các kiến nghị phù hợp cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) cần được đẩy mạnh cũng như thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực mới nổi như chip bán dẫn, hydrogen...).

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, thích ứng linh hoạt, kịp thời và hiệu quả, ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2024, kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan và đang dần lấy lại đà tăng trưởng.

Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo động lực phát triển mới là quá trình chuyển đổi về tư duy, nhận thức và hành động. “Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong các chuyển đổi trên. Bên cạnh những thuận lợi, thời cơ là những khó khăn, thách thức đan xen”, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Diễn đàn thu hút đông đảo các đại biểu tham dự (Ảnh: TITC)

Phó Chủ tịch VCCI đề nghị các chuyên gia, doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp năm 2024 “Khơi thông động lực tăng trưởng mới” có những trao đổi thẳng thắn, nhìn thẳng vào thực tế để nhận diện những cơ hội và thách thức đặt ra, chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước; lắng nghe ý kiến, đối thoại từ các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và tiếng nói từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.

Lãnh đạo VCCI kỳ vọng qua các nội dung thảo luận cởi mở, thẳng thắn và trách nhiệm, sẽ gợi mở các giải pháp, kiến nghị để khơi thông các động lực tăng trưởng mới.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Về lĩnh vực du lịch, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đã chia sẻ về những vấn đề đang được quan tâm trong ngành du lịch, trong đó có visa, giá điện và giá vé máy bay. Chính sách mới về miễn visa, cấp visa điện tử đã được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ 15/8/2023. Vấn đề giá điện đã được Thủ tướng giao Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng giá điện sản xuất đối với cơ sở lưu trú du lịch ngay trong năm 2024. Tuy nhiên, vấn đề giá vé máy bay vẫn là một thách thức. Để giải quyết vấn đề này, Phó Cục trưởng cho rằng nên phân tích các yếu tố cấu thành giá vé và tìm cách tháo gỡ khó khăn để du lịch Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Về vấn đề tăng trưởng khách du lịch quốc tế, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho rằng, thị trường Trung Quốc hứa hẹn sẽ là một thị trường nguồn có tiềm năng tăng trưởng cao cho ngành du lịch nước ta trong thời gian tới. Thị trường khách Trung Quốc xếp thứ hai trong các thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam trong Quý I năm nay.

Toàn cảnh Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Du lịch Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng thời gian qua ngành đã phục hồi rất nhanh. Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế. Một tín hiệu đáng mừng là lượng khách quốc tế trong Quý I năm 2024 đã vượt qua lượng khách cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Đây là một trong những động lực để ngành du lịch cố gắng phối hợp với các bên liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi thu hút khách tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tập trung xây dựng các nền tảng số dùng chung trong ngành nhằm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất, đồng bộ. “Đây là một hệ thống tích hợp dữ liệu phù hợp với du lịch Việt Nam, từ đó đem đến những giá trị tích cực cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Tôi mong muốn các đơn vị sẽ cùng đóng góp, hỗ trợ để hệ sinh thái phát triển hơn nữa, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách”, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc chia sẻ.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, nhà kinh tế đã chia sẻ về nhiều chủ đề như: Kinh tế 2024 và nhận diện những động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam; Cải cách thể chế, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; Đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế mới tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững; Thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tăng trưởng xanh - Sự nỗ lực, chủ động của doanh nghiệp; Động lực và các giải pháp cho doanh nghiệp địa phương phát triển…

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam , Phó Cục trưởng , Nguyễn Lê Phúc , Diễn đàn , doanh nghiệp , VCCI , động lực tăng trưởng

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/55825

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code