Khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh: “Đậm đà bản sắc – Bừng tinh hoa”

28/06/2024 04:46:48

Lượt xem: 84

Z

(TITC) – Tối ngày 27/6/2024 tại khu vực Quảng trường biển, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy tham dự sự kiện.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi khẳng định: Mỗi quốc gia, lãnh thổ hay vùng miền, địa phương, đều có nét văn hóa, ẩm thực riêng, chứa đựng hồn cốt dân tộc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của ngành kinh tế du lịch, văn hóa ẩm thực đã trở thành một trong những yếu tố có sức hấp dẫn lớn đối với du khách và là sản phẩm du lịch quan trọng. Thông qua con đường du lịch, văn hóa ẩm thực của từng vùng, miền đã đến được với đông đảo khách du lịch. Và ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa ẩm thực hướng du khách tới sự trải nghiệm đời sống sinh hoạt và tinh thần, các món ngon, đồ ăn, đặc sản gắn liền với truyền thống, bản sắc văn hóa. Từ đó, du khách được hòa mình một cách chân thực nhất để thêm hiểu, thêm yêu cuộc sống, con người tại vùng đất nơi đến.

Ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Trong bức tranh văn hóa, ẩm thực các vùng miền của Việt Nam, ẩm thực xứ Thanh cũng được đánh giá là đa dạng và phong phú, với nhiều món ăn nổi tiếng, làm hài lòng thực khách trong và ngoài nước như: Nem chua, gỏi nhệch, nộm rau má, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, chè lam Phủ Quảng... Cùng với đó là những nét đẹp văn hóa đặc sắc của 7 dân tộc anh em gồm: Kinh, Mường, Thái, Dao, Mông, Khơ Mú, Thổ cùng sinh sống tại vùng đất xứ Thanh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu khai mạc. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Thi mong muốn các hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành; các cơ quan, đơn vị, địa phương chung tay phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, toàn diện, bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá, UBND TP Sầm Sơn và các ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động quảng bá của doanh nghiệp, cũng như hoạt động tham quan, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa truyền thống của khách du lịch và nhân dân.

Chương trình liên hoan văn nghệ ẩm thực Xứ Thanh. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Lễ khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 được tiếp nối bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc như lời mời gọi du khách trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo, tận hưởng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên và những dịch vụ, sản phẩm du lịch hấp dẫn của xứ Thanh.

Liên hoan Văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 30/6/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như: Giới thiệu, trải nghiệm ẩm thực, sản vật OCOP; trình diễn chế biến ẩm thực, pha chế cocktail...; các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, tái hiện không gian văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số, các trò chơi, trò diễn dân gian...; chương trình kích cầu và quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn; vinh danh doanh nghiệp du lịch, đơn vị, gian hàng tiêu biểu tại sự kiện.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy tham quan gian hàng. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Đặc biệt, với quy mô hơn 100 gian hàng, Lễ hội Văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 hướng tới mục tiêu trở thành ngày hội của ngành du lịch Thanh Hóa, là cơ hội để tôn vinh, quảng bá rộng rãi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương; là dịp để các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp quảng bá thương hiệu, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung vào thực đơn những món ngon đa dạng từ các vùng miền, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển đặc sản, ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được sự đa dạng nhu cầu, sở thích của du khách.

Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 sẽ là một bức tranh văn hoá ẩm thực đa màu sắc của Thanh Hoá nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung; là một mảnh ghép hoàn hảo, đem lại những trải nghiệm thú vị cho nhân dân và du khách khi đến với thành phố biển Sầm Sơn trong những ngày hè.

Các đại biểu tham quan gian hàng. Ảnh: BTC

Du khách tham gia Liên hoan văn hóa ẩm thực Xứ Thanh sẽ được chiêm ngưỡng sự khéo léo của những đôi bàn tay tài hoa, chế tác những món ăn mới lạ, độc đáo và hấp dẫn của các nghệ nhân xứ Thanh và được thưởng thức văn hóa bản địa thấm đượm trong từng món ăn.

Trong thời gian từ 18h - 22h các ngày 28 và 29/6 tại sân khấu chính Quảng trường biển, thành phố Sầm Sơn và không gian nơi diễn ra sự kiện diễn ra các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân và du khách. Chương trình bế mạc và vinh danh các gian hàng tiêu biểu sẽ diễn ra vào tối ngày 30/6, tại Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2024 các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã đón gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2023; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 19.848,5 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023.

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Thanh Hóa , Xứ Thanh , ẩm thực , văn hóa ẩm thực , đậm đà bản sắc , bừng tinh hoa

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/57165

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code