Giai đoạn vàng để Đà Lạt thúc đẩy công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch xanh bền vững

18/12/2024 20:09:59

Lượt xem: 321

Z

(TITC) - Sáng 18/12, UBND TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo quốc tế “Đà Lạt phát triển du lịch xanh và công nghiệp văn hóa từ tài nguyên thiên nhiên đa dạng sinh học và văn hóa địa phương”.

Ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, cho biết trong năm 2024, thành phố đón khoảng 7,9 triệu lượt khách, tăng 21% so với năm 2023. Cơ cấu ngành thương mại - du lịch - dịch vụ chiếm hơn 69% cơ cấu kinh tế toàn thành phố. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa duy nhất của Việt Nam, 2 lần được công nhận là "Thành phố du lịch sạch ASEAN" vào năm 2020 và 2022, gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO lĩnh vực âm nhạc vào ngày 31/10/2023.

Trung tâm thành phố Đà Lạt. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Các giá trị mới của phát triển du lịch xanh và công nghiệp văn hóa đã được nhiều tổ chức quốc tế nghiên cứu. Trong đó, phát triển ngành công nghiệp văn hóa giúp tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, tạo sản phẩm dịch vụ văn hóa có tính cạnh tranh cao, tạo thêm nhiều việc làm mới, đóng góp tích cực cho nền kinh tế; phát triển du lịch xanh giúp giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo, phát huy di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện môi trường. Những giá trị này đã được cộng đồng du lịch tiếp cận và phát triển ngày càng sâu rộng.

Theo ông Đặng Quang Tú, dưới các góc nhìn đa chiều, hướng tiếp cận đa ngành, các tư liệu, luận cứ khoa học được thảo luận, hội thảo sẽ phân tích, đề xuất các giải pháp xây dựng Đà Lạt trở thành hình mẫu tiêu biểu về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững thông qua phát triển du lịch, dịch vụ kết hợp hài hòa với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Jackie Ong - Giảng viên cấp cao ngành quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, nhận định ngành văn hóa càng lúc càng có vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế toàn cầu.

Trong khu vực Đông Nam Á, Tiến sĩ Ong nêu ví dụ về 3 quốc gia là Singapore, Malaysia, Thái Lan thành công trong phát triển du lịch xanh gắn với văn hóa truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại. Nếu như Singapore là hình mẫu của sự hiện đại và công nghệ, Thái Lan lại kết hợp nét truyền thống cùng nhịp sống mới; Malaysia tận dụng đa dạng văn hóa và thiên nhiên, kết nối cộng đồng quốc tế thông qua các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Ba quốc gia, ba chiến lược khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là phát triển bền vững và quảng bá bản sắc văn hóa.

Theo TS Mai Minh Nhật, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, nhờ công nghiệp văn hóa mà giá trị và hình ảnh về nét đẹp của địa phương và con người được lan tỏa, mang đến nguồn lợi và qua đó di sản văn hóa cũng trở thành động lực. Hiện nay Đà Lạt nổi bật nhất với nghệ thuật biểu diễn, ẩm thực, âm nhạc, kiến trúc. Đây là điểm nhấn của di sản văn hóa mà Đà Lạt cần giữ gìn, phát triển du lịch và nâng cao đời sống của người dân, đồng thời định vị tên tuổi của du lịch Đà Lạt trên bản đồ du lịch thế giới.

Đà Lạt nâng tầm thương hiệu thành phố Festival Hoa. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ông Đỗ Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. HCM nhận định để phát triển du lịch Đà Lạt cần phải liên kết với nhiều địa phương khác để cùng tăng trưởng phát triển du lịch như TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt, TP.HCM - Nha Trang - Đà Lạt… để một tuyến du lịch đi qua nhiều điểm đến di sản đồng thời phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, vừa tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Với số lượng khách quốc tế đến Đà Lạt đang có dấu hiệu tăng trưởng, thành phố cần chú trọng phân khúc thị trường du lịch quốc tế theo từng khu vực và đối tượng khách hàng. Việc xác định rõ phân khúc sẽ giúp Đà Lạt có chiến lược thu hút phù hợp và khai thác hiệu quả các nguồn khách tiềm năng. 

Chia sẻ về cách thức vận hành và phát triển thành phố sáng tạo âm nhạc, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa Văn phòng UNESCO Việt Nam cho rằng, các lễ hội văn hóa sáng tạo là một hoạt động trọng tâm của chương trình thành phố sáng tạo. Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đặt mục tiêu lấy văn hóa và tính sáng tạo làm trọng tâm của quá trình phát triển bền vững, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển bền vững các giá trị văn hóa. Mạng lưới hiện bao gồm 350 thành phố, trong đó có 7 lĩnh vực văn hóa sáng tạo, bao gồm cả âm nhạc. 

Không những vậy, với cách vận hành của mình, mạng lưới đã tạo cơ hội để đẩy mạnh hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế của các thành phố thông qua các hoạt động hợp tác. Đối với UNESCO, các lễ hội là công cụ để định hình bản sắc văn hóa và các thành phố cần sử dụng lễ hội như nền tảng tôn vinh di sản, kết nối cộng đồng sau đó mới đến mục tiêu thu hút du khách.

TS Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa và nghệ thuật đương đại nhấn mạnh nếu không cẩn trọng trong phát triển các ngành văn hóa và sáng tạo thì có nguy cơ các sản phẩm âm nhạc và sáng tạo ở Đà Lạt sẽ chỉ chạy theo nhu cầu và mong muốn của du khách. 

"Đây là giai đoạn vàng để Đà Lạt, các đối tác và chuyên gia có thể xây dựng một chương trình cụ thể, tầm nhìn và hướng tiếp cận mà trong đó âm nhạc và văn hóa nghệ thuật phục vụ con người và hướng đến phát triển bền vững như những mục tiêu bao trùm. Từ sự cởi mở trong chính sách về hợp tác công - tư, Đà Lạt cũng cần tạo cơ chế để các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố, song song với việc yêu cầu các đối tác đáp ứng mục đích phục vụ con người và Đà Lạt", TS Nguyễn Thị Thu Hà nhận định.

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Công nghiệp văn hóa , du lịch xanh , Đà Lạt

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/60223

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code