Huế: Khai thác lợi thế để phát triển công nghiệp văn hóa

24/12/2024 17:28:05

Lượt xem: 315

Z

(TITC) – Với nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, để du lịch Cố đô trở thành sản phẩm trọng điểm của ngành công nghiệp văn hóa, Huế đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với các sản phẩm du lịch.

Huế Symphony - Bản Giao Hưởng Cố đô hướng đến trở thành sản phẩm công nghiệp văn hóa tiêu biểu của Huế. Ảnh: Sở Du lịch Huế

Cố đô Huế được đánh giá là địa phương bảo tồn tốt các giá trị di sản truyền thống của Việt Nam, cả về di sản vật thể, phi vật thể, cảnh quan môi trường, lối sống, phong tục tập quán... Đồng thời, biến di sản thành các lợi thế cho sự phát triển và đã đạt nhiều thành tựu, trong đó được vinh danh các thương hiệu: Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, Thành phố văn hóa ASEAN, Thành phố Du lịch sạch ASEAN, Kinh đô áo dài, Kinh đô Ẩm thực.

Thời gian qua, tỉnh đã cho triển khai xây dựng chương trình 3D cho khu vực Hoàng cung Huế, thực hiện quét và dựng phim quảng bá giới thiệu việc tái tạo Hoàng thành Huế và di tích Hổ Quyền bằng công nghệ 3D, xây dựng kế hoạch số hóa các dữ liệu văn hóa, du lịch; triển khai rộng rãi các ứng dụng (App) Ca Huế, quản lý quảng cáo, du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping; xe đạp chia sẻ thông minh... Ngành du lịch đã hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch kết nối các sản phẩm dịch vụ thành chuỗi giá trị phục vụ du khách.

Ảnh: TITC

Bên cạnh đó, Festival Huế tổ chức theo hướng 4 mùa với chuỗi hoạt động lễ hội truyền thống và đương đại bước đầu hình thành hệ sinh thái gắn kết giữa sản phẩm lễ hội sự kiện với các hoạt động du lịch trải nghiệm, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, bảo tàng, thời trang áo dài,…

Điện ảnh cũng là một trong những ngành công nghiệp văn hóa tiêu biểu được gắn kết giúp phát triển du lịch. Trên thực tế, Huế đã và đang tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, tạo ra nhiều giá trị, thúc đẩy phát triển du lịch. 

Vừa qua, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam đã trao chứng nhận cho các địa phương dẫn đầu chỉ số thu hút đoàn làm phim và môi trường sản xuất phim tại Việt Nam (Production Attraction Index - PAI), trong đó Huế vinh dự được nằm trong top 10. Chỉ số PAI không chỉ là thước đo đánh giá, mà còn là cầu nối giữa điện ảnh và các địa phương, giúp khám phá và phát huy tiềm năng chưa được khai thác. Những năm gần đây, trên chính lợi thế về cảnh quan, di sản văn hóa, kiến trúc,… Huế đã trở thành điểm đến được các nhà làm phim lựa chọn. Nhiều bộ phim lấy bối cảnh quay ở Huế, được khán giá rất thích như: Mắt biếc, Gái già lắm chiêu 5, Em và Trịnh, Kiều, Linh miêu… 

Với lợi thế về quần thể di sản vật thể và phi vật thể, Huế có rất nhiều tiềm năng là thành phố dẫn đầu về công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lựa chọn những mô hình gắn liền với nghệ thuật, âm nhạc, di sản văn hóa, điện ảnh, bảo tàng triển lãm, áo dài, ẩm thực, nghề truyền thống sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và gắn kết các ngành trong hệ sinh thái hình thành công nghiệp văn hóa ở Huế. 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Huế Symphony. Ảnh: Sở Du lịch Huế

Điển hình như Chương trình biểu diễn nghệ thuật Huế Symphony - Bản Giao Hưởng Cố Đô, đây như một thử nghiệm hướng đến trở thành sản phẩm công nghiệp văn hoá tiêu biểu của Huế trong thời gian tới. Huế Symphony đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển âm nhạc truyền thống Huế bằng cách giới thiệu vẻ đẹp của âm nhạc Huế đến khán giả, từ đó lan tỏa nét đẹp văn hóa của cố đô. Từ chương trình cũng mang đến trải nghiệm mới lạ, thu hút giới trẻ và còn góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa với mong muốn đưa Huế trở thành điểm đến nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.

Tất cả minh chứng trên đã cho thấy Huế đang nỗ lực khai thác lợi thế để phát triển công nghiệp văn hóa và phát triển du lịch thông qua mối liên kết công nghiệp văn hóa.

Với mục tiêu và thế mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tỉnh đã có định hướng hoạt động nhằm tập trung khai thác những yếu tố văn hóa mang tính bản sắc, đặc trưng của địa phương, điểm đến để phát triển sản phẩm du lịch mang tính sáng tạo, mới mẻ. Ngoài ra phát triển có hiệu quả các sản phẩm du lịch văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, nghề truyền thống gắn liền công nghiệp văn hóa, hướng đến tạo được chuỗi sản phẩm du lịch và hệ sinh thái trải nghiệm từ các giá trị toàn diện của di sản văn hóa.

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Huế , lợi thế , phát triển , công nghiệp , văn hóa

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/60401

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code