28/06/2025 00:09:52
Lượt xem: 51
(TITC) - Sáng ngày 27/6, tại Hà Nội, Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật về VHTTDL đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số”. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TITC
Việc truyền thông chính sách, pháp luật trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật và trong quá trình tổ chức thực thi văn bản quy phạm pháp luật là yêu cầu quan trọng. Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã triển khai công tác truyền thông chính sách, pháp luật một cách bài bản, thực hiện lập kế hoạch truyền thông và tổ chức khai truyền thông chính sách theo kế hoạch.
Theo ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia diễn ra mạnh mẽ, truyền thông chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực VHTTDL đòi hỏi sự đổi mới về cách tiếp cận, nội dung và công nghệ, từ đó tăng cường tương tác, thu hẹp khoảng cách giữa cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp. “Đổi mới truyền thông chính sách VHTTDL không chỉ là nhu cầu nội tại ngành mà còn là đòi hỏi từ phía người nhận thông tin trong kỷ nguyên số” - ông Phạm Cao Thái nhận định.
Hội thảo khoa học “Đổi mới hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật về VHTTDL đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số” được tổ chức nhằm phân tích thực trạng, những vấn đề đặt ra; đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm đổi mới hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực VHTTDL trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái điều hành Hội thảo. Ảnh: TITC
Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến đóng góp, kinh nghiệm thực tiễn trong truyền thông các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực VHTTDL. Các ý kiến chia sẻ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền thông các chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cho rằng cần lập kế hoạch tuyên truyền rõ ràng; triển khai tốt công tác phối hợp trong xây dựng hình thức tuyên truyền, lựa chọn thời điểm truyền thông hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong Bộ VHTTDL. Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện đã ứng dụng hoạt động chuyển đổi số trong truyền thông chính sách, lồng ghép hoạt động tuyên truyền lưu động về văn hóa ở cơ sở. Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức nhiều kênh truyền thông chính sách, tận dụng truyền thông qua người nổi tiếng. Văn phòng Bộ đề xuất đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số truyền thông trong các công chức, viên chức thuộc Bộ, tăng cường truyền thông qua hệ thống mạng xã hội nhằm thu hút nhiều hơn sự quan tâm của công chúng.
Đại diện Cục Báo chí cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, có khoảng 21% tin bài của báo chí tuyên truyền về hoạt động VHTTDL, đây là con số ấn tượng cho thấy sự quan tâm của công chúng cũng như hiệu quả trong công tác quản lý về VHTTDL. Đại diện Cục Báo chí cũng cho rằng cần tăng cường gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan xây dựng chính sách với đơn vị truyền thông; có chiến lược truyền thông cụ thể, dài hạn; nội dung dễ hiểu để tăng cường sự tiếp cận của người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Đối với việc truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và lĩnh vực VHTTDL nói riêng ra thế giới, đại diện Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại cho rằng, cần đẩy mạnh truyền thông hiệu quả, mang lại các giá trị cho đất nước như thúc đẩy tăng đầu tư nước ngoài, tăng lượng du khách quốc tế, phát triển giá trị thương hiệu sản phẩm của Việt Nam ra toàn cầu... Huy động cả nguồn lực của Nhà nước và các nguồn lực xã hội tham gia quảng bá chính sách VHTTDL ra thế giới, phục vụ hiệu quả cho việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của đất nước. Chú trọng bồi dưỡng lực lượng thông tin đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, tác nghiệp, tác phong chuyên nghiệp, nhận thức nhạy bén.
Từ thực tiễn triển khai hoạt động truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng Luật Di sản văn hóa và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, đại diện Cục Di sản văn hóa chia sẻ bài học kinh nghiệm và định hướng giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông chính sách trong lĩnh vực di sản văn hóa. Đó là truyền thông chính sách cần song hành với các hoạt động quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, là điểm tựa giúp cho việc gia tăng tính minh bạch, đồng thuận, khả thi trong việc thực thi Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Chủ động lồng ghép truyền thông trong toàn bộ chu trình xây dựng chính sách; xây dựng kế hoạch truyền thông từ khi xây dựng Luật và cần xuyên suốt quá thực thi chính sách. Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong công tác tổ chức truyền thông nhằm bảo đảm tính đa chiều, toàn diện và khả năng lan tỏa của thông tin chính sách. Xác định rõ nhóm đối tượng truyền thông và lựa chọn hình thức phù hợp; tùy theo nội dung chính sách và phạm vi tác động để có cách tiếp cận cũng như ngôn ngữ truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Tăng cường tính tương tác trong truyền thông, tạo không gian để tiếp nhận phản hồi, phản biện từ xã hội. Ứng dụng công nghệ số, tận dụng các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng cao mức độ tương tác và tính lan tỏa của nội dung chính sách đến các nhóm đối tượng đa dạng, bao gồm cả cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa và các nhóm yếu thế trong xã hội.
Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa phát biểu tham luận tại Hội thảo. Ảnh: TITC
Phát biểu tham luận tại Hội thảo, ông Hoàng Quốc Hòa - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cho biết, thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung truyền thông toàn diện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển du lịch; các chương trình, đề án, kế hoạch, thông tư của Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam liên quan đến công tác quản lý ngành như chiến lược marketing, chiến lược phát triển sản phẩm, đề án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, các đề án về ứng dụng công nghệ số… Đồng thời, tuyên truyền mạnh về các chương trình kích cầu du lịch mà Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát động để tạo sự lan tỏa cao.
Bên cạnh đó, với đặc thù du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, Trung tâm cũng đã truyền thông, phổ biến những chính sách pháp luật của các ngành liên quan đến du lịch như thị thực, xuất nhập cảnh, thương mại, nông nghiệp, hàng không, đường sắt, đường biển, y tế...
Các ý kiến tại Hội thảo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền thông các chính sách, pháp luật. Ảnh: TITC
Trung tâm Thông tin du lịch cũng đa dạng hóa nhiều cách thể hiện nội dung bao gồm bài viết, hình ảnh, video clip, đồ họa infographic, audio… qua đó, giúp người đọc có thể dễ dàng tiếp cận và nắm bắt bằng nhiều giác quan khác nhau. Khai thác tối đa thế mạnh của các nền tảng số như website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube…) nhằm lan tỏa thông tin nhanh chóng, hiệu quả, có tính tương tác cao. Các kênh thông tin số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thu hút lượng truy cập cao, là nguồn thông tin tham khảo thường xuyên của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương khi đưa tin về hoạt động ngành du lịch. Từ tháng 01/2025, Trung tâm Thông tin du lịch đã phát hành đặc san Travel+, không chỉ quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam mà còn phân tích các chủ trương, chính sách phát triển ngành tạo kênh thông tin chuyên sâu, góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức chính sách trong toàn ngành.
Truyền thông chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực VHTTDL đòi hỏi sự đổi mới về cách tiếp cận, nội dung và công nghệ. Ảnh: TITC
Ông Hoàng Quốc Hòa cũng cho rằng truyền thông chính sách phải luôn bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, được tổ chức bài bản, có định hướng chiến lược và linh hoạt trong cách thức thực hiện. Cần chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông từ sớm, từ xa, triển khai truyền thông thường xuyên, liên tục, lặp đi lặp lại để có đủ thời gian xây dựng nhận thức cho công chúng. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ như AI, dữ liệu lớn, phát triển nhiều kênh thông tin số khác nhau... để cung cấp thông tin đến người dùng.
Chia sẻ thêm về lĩnh vực du lịch, ông Phạm Cao Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng ngành Du lịch đã triển khai hiệu quả hoạt động truyền thông chính sách thu hút du khách quốc tế, phát triển sản phẩm dịch vụ, quảng bá thương hiệu điểm đến, hình ảnh đất nước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch trong thời gian qua đã được Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác truyền thông chính sách phát triển du lịch đi vào cuộc sống.
Kết thúc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái đánh giá cao các ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự, đồng thời cho biết Vụ Pháp chế sẽ tiếp thu các ý kiến, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL để có những kiến nghị hoàn thiện các giải pháp truyền thông chính sách hiệu quả, thiết thực, góp phần đưa công tác phổ biến pháp luật của Bộ VHTTDL ngày càng sâu rộng.
Trung tâm Thông tin du lịch
Thẻ bài viết: truyền thông chính sách , hội thảo , Bộ VHTTDL , Vụ Pháp chế , Trung tâm Thông tin du lịch , phát triển du lịch
Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/63585
1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf
2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai
4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch
5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch
6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam