Tạo thuận lợi cho đi lại du lịch: Đòn bẩy chiến lược cho hợp tác ASEAN - Hàn Quốc

02/07/2025 19:35:57

Lượt xem: 111

Z

(TITC) - Trong phiên thảo luận với chủ đề “Cải thiện hệ thống hạ tầng du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách” trong khuôn khổ Hội nghị Bàn tròn Du lịch ASEAN - Hàn Quốc tổ chức tại Đà Nẵng chiều 02/7, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về chính sách thị thực giữa Hàn Quốc - ASEAN và các giải pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Chính sách thị thực linh hoạt tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Đó là nhận định của Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Hội nghị. Chia sẻ thông tin về chính sách thị thực Việt Nam, Cục trưởng cho biết, từ năm 2023, Việt Nam chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời hạn lên đến 90 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Bên cạnh đó, 27 quốc gia được miễn thị thực, trong đó có chương trình miễn thị thực ngắn hạn cho Thụy Sĩ, Ba Lan và Cộng hòa Séc từ ngày 01/3/2025 - 31/12/2025. Đây là bước tiến mạnh mẽ hướng tới mục tiêu biến Việt Nam thành điểm đến thuận tiện, thân thiện và dễ tiếp cận hơn cho du khách toàn cầu.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: TITC

Nhờ chính sách thị thực linh hoạt, ngành Du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể: đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, tăng 39% so với năm trước; tổng thu du lịch đạt 840 nghìn tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, với 9,2 triệu lượt khách, hướng đến mục tiêu 23 triệu lượt khách trong cả năm.

Dù vậy, khu vực ASEAN và đối tác như Hàn Quốc vẫn còn nhiều dư địa cải thiện. Sự thiếu đồng bộ trong miễn thị thực nội khối ASEAN, cũng như bất cân xứng trong chính sách thị thực giữa Hàn Quốc và nhiều quốc gia ASEAN (trong đó có Việt Nam) đang hạn chế du lịch liên quốc gia.

Do đó, việc nâng cấp chính sách thị thực theo hướng minh bạch, linh hoạt và số hóa là một định hướng chiến lược cần tiếp tục được thúc đẩy. Cục trưởng cho rằng ngoài mở rộng danh sách miễn thị thực, cần có chính sách ưu đãi cho những nhóm khách đặc biệt như nghệ sĩ quốc tế, đoàn làm phim hay đại sứ du lịch - những người có khả năng lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Để du lịch hai bên phát triển hơn nữa, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề xuất một số khuyến nghị chính sách như sau:

Một là, triển khai các biện pháp mới nhằm tạo thuận lợi về thị thực. Kêu gọi các đối tác và đồng nghiệp Hàn Quốc mở rộng chương trình K-ETA cho tất cả các quốc gia ASEAN. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng có thể xem xét miễn thị thực hoặc áp dụng các loại thị thực thuận lợi cho một số quốc gia ASEAN, đặc biệt là các quốc gia có lượng lớn du khách, được đánh giá là ít rủi ro và có thể được triển khai theo từng giai đoạn.

Hai là, cùng phát triển các chương trình thị thực nhiều lần nhập cảnh và lưu trú dài hạn. Trước xu hướng du lịch kết hợp công tác (bleisure) và sự gia tăng lao động từ xa (digital nomads), ASEAN và Hàn Quốc có thể nghiên cứu triển khai thị thực dài hạn, có giá trị nhiều lần nhập cảnh cho doanh nhân, lao động từ xa và du khách quay lại.

Ba là, tăng cường phối hợp thể chế giữa ngành du lịch và các ngành liên quan. Các tổ chức du lịch quốc gia (NTOs) của ASEAN và Hàn Quốc nên phối hợp chặt chẽ trong việc hoạch định chính sách di chuyển. Các cơ quan liên ngành như du lịch, ngoại giao, công an và giao thông vận tải nên hợp tác để xây dựng chính sách thị thực hướng đến phát triển du lịch.

Bốn là, nâng cao truyền thông về chính sách thị thực. Quy trình xin thị thực cần đơn giản hóa, minh bạch và dễ tiếp cận. Khuyến nghị xây dựng một cổng thông tin trực tuyến tập trung, cung cấp thông tin đa ngôn ngữ về các loại thị thực, quy trình và yêu cầu cụ thể. Website du lịch ASEAN hiện tại có thể đảm nhiệm vai trò này, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức du lịch ASEAN và Hàn Quốc, đảm bảo tính cập nhật và dễ truy cập cho người dùng.

Năm là, đơn giản hóa thủ tục xin thị thực bằng công nghệ số sẽ nâng cao hiệu quả xử lý, giảm gánh nặng hành chính. Việc mở rộng hình thức thị thực điện tử (e-visa) cũng phù hợp với xu hướng số hóa và giúp tiếp cận thị thực nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Giải pháp kiểm soát tour giá rẻ, chất lượng thấp gây tác động tiêu cực đến thị trường

Các tour du lịch giá rẻ, chất lượng thấp hiện đang là tác nhân gây ra bất tiện cho du khách và thường khuyến khích các hành vi kinh doanh không lành mạnh, làm rối loạn thị trường du lịch. Những mặt tiêu cực do các tour giá rẻ, chất lượng thấp gây ra cần có sự quan tâm và các giải pháp chính sách không chỉ từ các nhà hoạch định chính sách của chính phủ mà còn từ các công ty lữ hành, các tổ chức trong ngành du lịch, các hội bảo vệ người tiêu dùng, cùng với nỗ lực tự điều chỉnh trong ngành.

Về vấn đề này, bà Nia Niscaya, Cán bộ tư vấn cấp cao, Bộ Du lịch Indonesia chỉ ra vai trò thiết yếu của du khách trong việc tự bảo vệ quyền lợi và nâng cao trải nghiệm cá nhân. Bốn khuyến nghị chính được đưa ra dành cho du khách bao gồm: (1) Lựa chọn các công ty du lịch đã được xác thực, tránh xa những ưu đãi không thực tế dễ dẫn đến rủi ro. (2) Tự trang bị kiến thức về quyền lợi cá nhân và các kênh phản ánh, giúp giải quyết kịp thời các sự cố phát sinh. (3) Ủng hộ các doanh nghiệp địa phương bằng cách sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp uy tín và có trách nhiệm. (4) Ưu tiên các trải nghiệm có chiều sâu, mang tính văn hóa và giáo dục thay vì chỉ chọn các tour giá rẻ, chất lượng thấp.

Các đại biểu, diễn giả tham gia phiên thảo luận. Ảnh: TITC

Đối với các doanh nghiệp du lịch, bà Nia Niscaya nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh ngắn hạn sang phát triển bền vững là điều cấp thiết. Một số đề xuất cụ thể bao gồm: Cung cấp các gói du lịch minh bạch, có yếu tố giáo dục và hành trình rõ ràng, giúp du khách hiểu và trân trọng văn hóa địa phương; Tăng cường kết nối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSMEs) thông qua các hoạt động văn hóa và cộng đồng, từ đó góp phần lan tỏa lợi ích kinh tế rộng rãi; Nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt là trong giao tiếp liên văn hóa; Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hướng đến các hoạt động trải nghiệm văn hóa, giáo dục thay vì chỉ tập trung vào mua sắm.

Trong phiên thảo luận, đại diện cơ quan quản lý du lịch, các diễn giả, nhà hoạch định chính sách du lịch, doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ, thảo luận đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp… nhằm thúc đẩy mạnh mẽ lượng khách du lịch giữa các bên.  

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Cục trưởng , Nguyễn Trùng Khánh , ASEAN , Hàn Quốc , chiến lược , hơp tác

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/63644

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin nhập không hợp lệ hoặc không có tài khoản trùng khớp. Vui lòng kiểm tra lại

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code