Đà Nẵng áp dụng bộ tiêu chí SMILE thân thiện với du khách

22/08/2025 08:04:55

Lượt xem: 43

Z

Bộ tiêu chí SMILE nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, trau dồi kỹ năng phục vụ, góp phần khẳng định hình ảnh TP Đà Nẵng văn minh, an toàn, thân thiện, mến khách.

Ngày 21/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Đà Nẵng công bố áp dụng Bộ tiêu chí văn hóa du lịch Đà Nẵng SMILE nhằm khuyến khích ứng xử văn minh đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực phục vụ du khách.

Bộ tiêu chí hướng dẫn 2 nhóm đối tượng, một là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và hai là du khách đến TP Đà Nẵng.

Cụ thể, đối với người dân, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc ngành có liên quan, được vận động duy trì thực hiện thường xuyên hành vi, tác phong văn hóa, thái độ lịch sự.

TP Đà Nẵng khuyến khích đội ngũ du lịch ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ và mến khách. Ảnh: Nguyễn Tú

Những đóng góp tích cực tạo thành thói quen trong hoạt động hằng ngày, sẽ góp phần xây dựng hình ảnh thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, mến khách, an toàn và phát triển bền vững với bản sắc riêng.

Đối với du khách, được tuyên truyền, định hướng những tiêu chí cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp như: hạn chế rác thải nhựa; không say xỉn mất kiểm soát; không tắm ở khu vực cấm hoặc thời tiết xấu; trang phục lịch sự ở nơi tôn nghiệm; tôn trọng văn hóa bản địa...

Chào đón các cựu tuyển thủ ngôi sao Manchester United tại Furama Resort Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tú

Trong đó, 5 tiêu chí văn hóa gồm:

Về tiêu chí văn hóa giao thông: Hướng dẫn du khách sử dụng các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm trên phương tiện; chấp hành luật giao thông; giúp đỡ người tham gia giao thông, nhất là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ; ưu tiên nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật băng qua đường…

Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia; chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói "xin chào", "xin cảm ơn", "xin lỗi"; ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách; không chèo kéo, đeo bám, phân biệt đối xử, không to tiếng, tranh cãi với khách; tận tình giúp đỡ, hướng dẫn hỗ trợ khách; gữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh; xếp hàng khi sử dụng dịch vụ; không vứt rác, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá nơi cấm.

Về tiêu chí văn hóa kinh doanh: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý ; niêm yết công khai giá, các chính sách và bán đúng giá; cạnh tranh lành mạnh; tư vấn trung thực và cung cấp đầy đủ sản phẩm, dịch vụ; xây dựng uy tín, thương hiệu kinh doanh bền vững; không nâng giá, ép khách; khuyến khích đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch.

Một khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ lễ tân phục vụ du khách tại Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An. Ảnh: Nguyễn Tú

Về tiêu chí văn hóa phục vụ: Trang phục lịch sự, phù hợp, có bản sắc; tác phong, phong cách chuyên nghiệp; cầu thị trước góp ý, nhanh chóng xử lý phản hồi; thường xuyên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Nghiêm túc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường ở điểm đến; không xả thải bừa bãi; không xâm hại cảnh quan; sử dụng tài nguyên thân thiện môi trường; khuyến khích phát triển du lịch bền vững; không tiêu thụ động thực vật hoang dã.

Lãnh đạo Sở VHTTDL cho biết, đơn vị phối hợp Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp tập huấn, phổ biến rộng rãi để Bộ tiêu chí lan tỏa, thực hiện sâu rộng, để du khách trải nghiệm một Đà Nẵng mới mẻ, hấp dẫn, thân thiện và sẵn sàng phục vụ.

Nguyễn Tú

Thẻ bài viết: Đà Nẵng , bộ tiêu chí , SMILE , thân thiện

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/64400

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin tài khoản không tồn tại. Vui lòng kiểm tra lại thông tin nhập. Nếu thông tin chính xác vui lòng Đăng ký tài khoản

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

captcha image

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code
x
qr code