17/09/2025 19:34:46
Lượt xem: 40
(TITC) - Trong bài viết ra ngày 16/9, trang tin quốc tế Bloomberg khẳng định Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành điểm đến hàng đầu khu vực đối với khách du lịch Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới.
Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn định hình xu hướng mới của dòng khách Trung Quốc
Theo trang tin Bloomberg, mùa hè năm nay, Hu Jia và gia đình quyết định không tới những bãi biển nổi tiếng hay đền chùa nguy nga của Thái Lan - nơi chỉ cách nhà cô ở tỉnh Tứ Xuyên một chuyến bay ngắn. Thay vào đó, cô đã đặt chuyến đi hai tuần tới Việt Nam giữa bối cảnh những lo ngại về vấn đề an toàn ở Thái Lan. Cô cho rằng Việt Nam có nét quyến rũ riêng, còn giữ được vẻ hoang sơ và tự nhiên và khẳng định sẽ quay lại nếu có cơ hội.
Bloomberg cho biết, gia đình cô Hu là một phần trong làn sóng 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam đạt kỷ lục trong năm nay, đồng thời khiến Thái Lan đánh mất vị thế điểm đến hàng đầu khu vực đối với du khách đại lục.
Khách Trung Quốc tham quan Hội An
Thống kê cho thấy 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế - con số cao kỷ lục, trong đó khách Trung Quốc đạt khoảng 3,5 triệu lượt, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024.
Làn sóng khách du lịch độc lập mới từ Trung Quốc đang trở thành động lực chính cho sự dịch chuyển này, báo hiệu sự thay đổi căn bản trong thị hiếu của thị trường du lịch lớn nhất thế giới. Ông Subramania Bhatt, Giám đốc điều hành China Trading Desk, nhận định: “Với nhóm khách Trung Quốc mới này, Việt Nam mang đến trải nghiệm mới mẻ. Nhiều du khách cảm thấy Việt Nam chân thực và ít thương mại hóa hơn”.
Cơ hội tăng trưởng phân khúc thị trường chi tiêu cao
Sự thay đổi thị hiếu này cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. China Trading Desk cũng cho biết, trước đây, khách Trung Quốc thường đi theo đoàn lớn với chi phí thấp, nhưng hiện nay hơn 40% là người đi du lịch nước ngoài lần đầu, có học thức, yêu thích trải nghiệm riêng biệt và không muốn gò bó trong mô hình tour du lịch giá rẻ đại trà.
Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đã chuyển hướng từ phân khúc giá rẻ sang phục vụ khách cao cấp, tập trung vào các tour thiết kế riêng, dịch vụ lưu trú và giải trí đa dạng. Bloomberg cho biết, thực tế cho thấy, nhiều đơn vị đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực từ nhóm khách hàng mới này. Riêng trong tháng 8, Công ty Hava Travel - hoạt động ở Đà Nẵng và Nha Trang - phục vụ khoảng 2.000 khách theo tour thiết kế riêng, tăng 20% so với đầu năm và ghi nhận mức chi tiêu của khách cao hơn đáng kể.
Tại khách sạn Mercure Nha Trang Beach, gần một nửa số phòng thường xuyên được khách Trung Quốc đặt, theo ông Luong Phu Hai - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của khách sạn.
Cũng theo Bloomberg, sự thay đổi này đã góp phần thúc đẩy doanh thu bán lẻ trong ngành du lịch Việt Nam tăng khoảng 51% tính đến tháng 8/2025 so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu của công ty phân tích thị trường BMI. Các chuyên gia dự báo Việt Nam có thể đón 22,6 triệu lượt khách quốc tế trong cả năm 2025 - vượt xa kỷ lục 18 triệu lượt khách đạt được năm 2019.
Trong khi Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực, bức tranh du lịch tại Thái Lan lại khá ảm đạm. Theo hãng phân tích hàng không Cirium, trong 8 tháng đầu năm 2025, công suất ghế bay một chiều từ Trung Quốc đến Thái Lan giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Dù Trung Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất của Thái Lan, song lượng khách sụt giảm đã kéo theo tổng lượng khách quốc tế đến nước này giảm 7%, bất chấp sự gia tăng từ các thị trường châu Âu và Mỹ. Trung tâm nghiên cứu Kasikorn dự báo doanh thu ngành khách sạn tại Thái Lan sẽ giảm 4,5% trong năm 2025, với tỷ lệ lấp đầy phòng cũng đi xuống.
Bloomberg cũng lưu ý, bên cạnh lo ngại về vấn đề an toàn, nhiều du khách Trung Quốc còn bày tỏ phàn nàn trên mạng xã hội về sự gia tăng giá cả phòng khách sạn, đồ ăn, taxi tại Thái Lan sau dịch Covid-19.
Trong thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng toàn ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì đà tăng trưởng, thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam thông qua phát huy hiệu quả các chính sách mới về thị thực, tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá và phát triển sản phẩm, dịch vụ đặc sắc. Đối với thị trường Trung Quốc, dự kiến thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Roadshow giới thiệu du lịch tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thành Đô, Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu. |
Trung tâm Thông tin du lịch
Thẻ bài viết: Việt Nam , điểm đến , hấp dẫn , hàng đầu , khu vực , du khách , Trung Quốc , Bloomberg
Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/64721
1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf
2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai
4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch
5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch
6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam