24/10/2025 17:00:13
Lượt xem: 121
(TITC) - Ngày 24/10, Phó Cục trưởng Phan Linh Chi đã dẫn đầu đoàn công tác Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có buổi làm việc với Sở VHTTDL TP. Hải Phòng về tình hình triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao tại Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Sở VHTTDL TP. Hải Phòng đã báo cáo tình hình triển khai, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trong thời gian qua. Báo cáo tập trung làm rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển du lịch trong giai đoạn tới.
Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP. Hải Phòng Vũ Khắc Lịch cho biết, sau khi thực hiện sáp nhập, sắp xếp lại đơn vị hành chính, thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực du lịch. Tính chung 10 tháng đầu năm 2025, du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ gần 13 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế. Thị trường khách quốc tế chủ yếu đến từ khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản); khu vực Tây Âu (Pháp, Anh, Đức); Mỹ, Úc và một số nước Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia). Khách quốc tế đến đây ưa thích các sản phẩm sinh thái tự nhiên, nghỉ dưỡng biển tại Cát Bà và du lịch thể thao golf. Trong khi khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng, trung du và miền núi phía Bắc, các địa phương phía Nam có đường bay thẳng tới Hải Phòng.
Về phát triển hệ thống sản phẩm du lịch, các sản phẩm du lịch cơ bản của thành phố phát triển theo nguyên tắc du lịch biển đảo làm cốt lõi, kết hợp với du lịch thể thao, nghỉ dưỡng; các sản phẩm du lịch hỗ trợ có tính lan tỏa như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch văn hóa lịch sử, du lịch tâm linh. Thành phố cũng chú trọng đổi mới sản phẩm giai đoạn 2020 - 2025, tạo được dấu ấn trong quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch Hải Phòng có nét độc đáo, khác biệt, thu hút khách du lịch: như du lịch ẩn thực, du lịch đô thị, du lịch golf, du lịch MICE, du lịch tham quan trải nghiệm văn hóa lịch sử gắn với bảo vệ môi trường, du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới…
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và xu hướng tìm kiếm thông tin hiện nay của du khách như: truyền thông trên website dulichhaiphong.gov.vn và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instargram, TikTok; hợp tác với các KOLs; tổ chức các sự kiện, lễ hội, hội chợ du lịch, các chương trình kích cầu du lịch…
Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ du lịch cho lực lượng lao động ngành du lịch trên địa bàn thành phố như: khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; hội nghị tuyên tuyền, hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch; thực hiện điều tra nguồn nhân lực du lịch…
Sở VHTTDL TP. Hải Phòng
Đoàn công tác cũng đã lắng nghe Báo cáo sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Thành phố đã không ngừng đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; hoàn thiện các thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, trong đó có thu hút đầu tư cơ sở vật chất ngành du lịch, đầu tư hạ tầng du lịch; tăng cường công tác phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch; đổi mới trong phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển du lịch, trong công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số…
Về định hướng, Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2030 thu hút 25 triệu lượt khách du lịch; tập trung khai thác thế mạnh tài nguyên du lịch biển tại Cát Bà - Đồ Sơn; phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà, Di sản văn hóa thế giới đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc. Xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đường thủy Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án sau khi được phê duyệt. Nghiên cứu, tham mưu khai thác, phát triển du lịch tại Bạch Long Vĩ.
Xúc tiến, kết nối mở đường bay từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế. Nghiên cứu mở thêm đường bay kết nối trực tiếp Hải Phòng với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn của khu vực và thế giới, các trung tâm kinh tế mới nổi để tăng cường trao đổi, giao lưu, phát triển du lịch và kinh tế.
Để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch của thành phố, lãnh đạo Sở VHTTDL TP. Hải Phòng đề xuất Cục Du lịch quốc gia Việt Nam quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn thành phố trong việc xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia đối với 03 trọng điểm du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến ở thị trường nước ngoài để Hải Phòng có cơ hội tham gia quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch địa phương.
Đoàn công tác Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi đánh giá cao những nỗ lực và kết quả nổi bật mà ngành du lịch Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác phát triển sản phẩm và đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, cũng như chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch.
Phó Cục trưởng Phan Linh Chi ghi nhận tinh thần đổi mới, sáng tạo của địa phương trong quá trình cơ cấu lại ngành du lịch, nhất là sau khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính và bộ máy tổ chức. Đồng thời Phó Cục trưởng cũng đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến kết quả triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thành phố trong quá trình thực hiện.
Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, Hải Phòng là một trong những địa phương có vị trí chiến lược trong phát triển du lịch khu vực miền Bắc, sở hữu nhiều tiềm năng đặc sắc về tài nguyên biển đảo, di sản, văn hóa và hạ tầng giao thông hiện đại. Thành phố cần tiếp tục phát huy lợi thế này, gắn phát triển du lịch với kinh tế biển, làm mới những sản phẩm du lịch cũ, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có tính biểu trưng, mang bản sắc riêng của Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng để hình thành chuỗi sản phẩm và tuyến du lịch liên vùng.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định luôn đồng hành, hỗ trợ Hải Phòng trong công tác xúc tiến quảng bá và phát triển du lịch thành phố nói chung, góp phần đưa du lịch Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn, phát triển bền vững, trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Trung tâm Thông tin du lịch
Thẻ bài viết: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam , Phó Cục trưởng , Phan Linh Chi , Sở VHTTDL Hải Phòng , phát triển du lịch , Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch , Chiến lược , phát triển du lịch , Việt Nam
Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/65240
1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf
2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai
4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch
5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch
6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam