24/11/2025 21:30:34
Lượt xem: 37
(TITC) - Tối ngày 24/11 theo giờ địa phương, tiếp nối chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch tại Trung Quốc lần thứ hai trong năm 2025, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn công tác tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc Chương trình
Tăng cường kết nối du lịch Việt Nam và vùng Hoa Đông, Trung Quốc
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp năm 2025 được tổ chức nhằm chia sẻ với cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch, hãng thông tấn báo chí Trung Quốc về điểm đến, sản phẩm du lịch đặc sắc, chính sách mới tạo thuận lợi phát triển du lịch và mang cơ hội hợp tác kinh doanh đến doanh nghiệp du lịch hai nước.
Nam Kinh - cố đô ngàn năm văn hiến là điểm hẹn giao lưu kinh tế, trung tâm giáo dục, văn hóa và khoa học kỹ thuật của vùng Hoa Đông - không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng mà còn là biểu tượng của sự phát triển hài hòa giữa truyền thống và hiện đại của Trung Quốc. Việc tổ chức chương trình tại thành phố này thể hiện mong muốn trong việc tăng cường kết nối du lịch giữa Việt Nam và các địa phương giàu tiềm năng của Trung Quốc, đặc biệt là vùng Hoa Đông năng động.
Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, trong suốt chặng đường 75 năm hợp tác hữu nghị, Việt Nam và Trung Quốc luôn coi du lịch là cầu nối quan trọng để thắt chặt tình cảm, tăng cường hiểu biết và giao lưu nhân dân.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh trao đổi với các đại biểu, khách mời tại Chương trình
Việt Nam là điểm đến lý tưởng với vô vàn cảnh quan, sản phẩm du lịch đặc sắc. Từ vịnh Hạ Long - được bình chọn là một trong 7 kỳ quan thế giới mới, những bãi biển cát trắng, nước trong xanh ở khu vực miền Trung, từng được báo chí quốc tế vinh danh là bãi biển đẹp nhất hành tinh, đến các khu dự trữ sinh quyển thế giới, rừng nhiệt đới nguyên sơ, hệ thống hang động kỳ vĩ, những miệt vườn trĩu quả, kênh rạch chằng chịt vùng sông nước Cửu Long... sẽ mang đến cho công chúng Trung Quốc những trải nghiệm du lịch ấn tượng và đáng nhớ.
Những năm gần đây, Việt Nam tập trung phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên sâu, bền vững và giàu bản sắc, đồng thời chú trọng cá nhân hóa trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu của du khách Trung Quốc. Các sản phẩm du lịch di sản tại Hà Nội, Huế, Hội An, Ninh Bình... mang đến hành trình khám phá chiều sâu lịch sử, kiến trúc và văn hóa Việt Nam. Các tour du lịch thiên nhiên như: khám phá Vịnh Hạ Long, trekking tại Sa Pa, Hà Giang, hay khám phá hệ thống hang động kỳ vĩ tại Phong Nha - Kẻ Bàng và cao nguyên huyền bí Tây Nguyên sẽ đưa du khách đắm mình vào vẻ đẹp ngoạn mục của thiên nhiên Việt Nam. Du lịch biển kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Quy Nhơn cũng ngày càng thu hút du khách Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang triển khai nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi như: cấp thị thực điện tử với thời gian tạm trú lên đến 90 ngày, đường bay thẳng ngày càng mở rộng, môi trường du lịch an toàn, thân thiện.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh kỳ vọng, thông qua Chương trình, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không và đối tác hai nước có thêm cơ hội giao lưu, kết nối, hợp tác thiết thực, bền vững. Và Nam Kinh - với bề dày văn hóa và vị thế trung tâm vùng - sẽ tiếp tục là đầu mối quan trọng đưa du khách Trung Quốc đến khám phá “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”. Việt Nam luôn mở rộng vòng tay, chào đón bạn bè Trung Quốc, đặc biệt là du khách và doanh nghiệp Giang Tô, với tinh thần thân thiện, cởi mở và chuyên nghiệp. Sự gắn bó giữa nhân dân hai nước không chỉ được thể hiện qua những con số thống kê, mà còn qua những câu chuyện du lịch đầy cảm xúc, những chuyến đi gắn kết tâm hồn, văn hóa và trái tim - Cục trưởng khẳng định.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng phát biểu tại Chương trình
Việt Nam - Giang Tô tích cực khai thác tiềm năng hợp tác văn hóa - du lịch
Tại Chương trình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng chia sẻ, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, có truyền thống hữu nghị hợp tác lâu đời. Trong bối cảnh đó, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đã duy trì đà phát triển tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp những năm gần đây. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì trao đổi, tiếp xúc chặt chẽ, giao lưu và hợp tác giữa các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục được tăng cường. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua; Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ năm của Trung Quốc; Trung Quốc hiện đứng thứ sáu trong số 105 quốc gia và vùng lãnh thổ về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Về du lịch, khách Trung Quốc luôn là thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 10/2025, đã có hơn 4,3 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là điểm đến có sức hút rất lớn với du khách Việt Nam. Năm 2024, đã có khoảng 3,7 triệu lượt khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc. Để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân hai nước, hiện hàng tuần có khoảng gần 120 chuyến bay trực tiếp từ khu vực Hoa Đông đến các thành phố lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19, đồng thời xét đến lợi thế về địa lý, giao thông, tương đồng về văn hoá, cũng như nhu cầu của cả hai bên, có thể nói tiềm năng và không gian hợp tác trong lĩnh vực du lịch còn rất lớn, cần được Chính phủ, cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp hai bên tích cực khai thác.
Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy toàn diện sự phát triển của ngành du lịch nhằm xây dựng Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch nổi bật trên thế giới, đưa du lịch thành trụ cột của nền kinh tế và đạt được sự phát triển xanh, bền vững và cạnh tranh toàn cầu.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Giang Tô Lý Xuyên
Ông Lý Xuyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Giang Tô nhận định, những năm gần đây, giao lưu văn hóa và du lịch giữa các thành phố ở hai nước đang ngày càng trở nên gắn kết. Tỉnh Giang Tô nói chung và thành phố Nam Kinh nói riêng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - du lịch với các thành phố của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Đồng thời cũng ngày càng có nhiều du khách Giang Tô lựa chọn Việt Nam du lịch để tận hưởng nắng ấm trên bãi biển Đà Nẵng, khám phá dấu ấn lịch sử của phố cổ Hội An, hay trải nghiệm sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống tại Hà Nội.
Đặc biệt, nhờ chính sách thị thực Lan Thương - Mê Kông, hoạt động du lịch giữa hai quốc gia ngày càng diễn ra thuận lợi. Trong 10 tháng đầu năm 2025, các khu điểm du lịch cấp 4A trở lên của Giang Tô đã đón 25,8 nghìn lượt khách Việt Nam, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước; đồng thời có 396 nghìn lượt khách Giang Tô đi du lịch Việt Nam. Những dòng khách hai chiều này đã góp phần tăng cường sự hiểu biết, tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác văn hóa - du lịch giữa hai bên.
Việc Việt Nam lựa chọn tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch tại Giang Tô không chỉ là minh chứng cho sự tin tưởng của Việt Nam vào thị trường Giang Tô, mà còn là cơ hội quan trọng cho hợp tác văn hóa và du lịch giữa hai bên.
Ông Lý Xuyên cho biết, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Giang Tô sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành du lịch Việt Nam để làm phong phú thêm các sản phẩm, tuyến du lịch xuyên biên giới “Việt Nam - Giang Tô” chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy trao đổi du lịch và chia sẻ nguồn lực giữa các doanh nghiệp du lịch hai khu vực. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, quảng bá, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến theo chủ đề để người dân hai nước giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau. Tối ưu hóa hơn nữa các dịch vụ du lịch trong và ngoài nước, mang đến sự tiện lợi cho du khách, góp phần vào sự thịnh vượng chung của thị trường văn hóa và du lịch hai bên, đồng thời viết nên một chương mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Giang Tô.
Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giới thiệu về điểm đến, sản phẩm du lịch của Việt Nam
Trong khuôn khổ Chương trình, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu về chính sách thị thực mới, sản phẩm và điểm đến nổi bật, hệ thống hạ tầng du lịch của Việt Nam, các chương trình kích cầu, định hướng marketing cho thị trường Trung Quốc; giới thiệu chính sách và mạng lưới hàng không giữa hai nước, các gói sản phẩm ưu đãi; trình chiếu video clip quảng bá du lịch Việt Nam bằng tiếng Trung…
Trước đó, cùng ngày đã diễn ra Chương trình kết nối doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Trung Quốc. Tại đây, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, hãng hàng không hai bên đã gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ thông tin du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác nhằm thu hút khách du lịch qua lại hai bên.
Lãnh đạo, đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm
Chương trình thu hút rất đông đại biểu, đối tác, doanh nghiệp Trung Quốc tham dự
Đại diện Vietnam Airlines giới thiệu về mạng lưới đường bay của hãng
Đại diện PNTrip giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp thị trường Trung Quốc
Chương trình bốc thăm trúng thưởng
Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc giao lưu, kết nối, mở rộng hợp tác
Trung tâm Thông tin du lịch/Phòng QHQT&XTDL
Thẻ bài viết: Chương trình , roadshow , Giới thiệu du lịch , Việt Nam , xúc tiến du lịch , Trung Quốc , Nam Kinh , Giang Tô , Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam , Cục trưởng , Nguyễn Trùng Khánh , Tổng lãnh sự
Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/65650
1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf
2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai
4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch
5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch
6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam