Du lịch số Việt Nam tăng tốc trong kỷ nguyên “không tiền mặt” và khám phá thông minh

03/12/2025 16:34:25

Lượt xem: 165

Z

(TITC) - Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình rõ rệt của ngành du lịch Việt Nam khi “du lịch số” không chỉ trở thành xu hướng, mà đã bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo e-Conomy SEA 2025 của Google - Temasek - Bain & Company chỉ ra rằng du lịch đang là một trong những động lực quan trọng đóng góp vào kinh tế Việt Nam, nhờ sự phục hồi ổn định của lượng khách quốc tế, sức bật của du lịch nội địa và đặc biệt là sự thâm nhập sâu hơn của công nghệ số trong toàn bộ hành trình du lịch.

Tăng trưởng hai con số từ nhu cầu thực và sức bật của nền tảng trực tuyến

Theo báo cáo, tổng giá trị hàng hóa (GMV) lĩnh vực du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2025 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai chữ số (16%), vốn đang phục hồi mạnh từ đại dịch và tiếp tục mở rộng thị trường. Sự tăng trưởng này đi cùng với xu hướng chung trong khu vực Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi hai yếu tố: giá vé máy bay duy trì ở mức cao và công suất phòng khách sạn tăng mạnh tại các điểm đến hàng đầu.

Cùng với đà phát triển của kinh tế số Việt Nam, lĩnh vực du lịch trực tuyến cũng duy trì mức tăng trưởng hai con số

Đáng chú ý, dòng du khách quốc tế đến Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi vững chắc. Các chính sách thị thực linh hoạt (miễn thị thực và thị thực điện tử) và hàng loạt chiến dịch quảng bá quốc tế đã giúp Việt Nam thu hút trở lại lượng du khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường châu Âu - các nguồn khách quan trọng có mức chi tiêu cao.

Ở chiều ngược lại, người Việt vẫn duy trì xu hướng du lịch thường xuyên, khách nội địa chuyển sang ưu tiên du lịch gần và các hành trình khám phá ngắn ngày, khiến nhu cầu đặt dịch vụ trực tuyến tiếp tục tăng.

Thanh toán số: Nền tảng hạ tầng tạo ưu thế cạnh tranh khu vực

Một trong những trụ cột quan trọng định hình du lịch số Việt Nam là hệ thống thanh toán không tiền mặt. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2025, Việt Nam đã triển khai căn cước công dân điện tử và chuẩn hóa tài khoản thanh toán số, giúp giảm thiểu gian lận và gia tăng niềm tin trong giao dịch. Đặc biệt, 30 triệu tài khoản ví điện tử đang hoạt động trở thành động lực thúc đẩy thanh toán số lan tỏa trong mọi dịch vụ, từ đặt vé máy bay đến thanh toán tại điểm đến.

Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

Theo báo cáo, năm 2025, tổng giá trị giao dịch (GTV) khi thanh toán bằng hình thức kỹ thuật số tại Việt Nam (bao gồm giá trị giao dịch qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, chuyển khoản trực tiếp và ví điện tử) đạt 178 tỷ USD và dự báo sẽ đạt 300-400 tỷ USD vào năm 2030.

Hiện nay, Việt Nam đang thúc đẩy việc kết nối thanh toán QR xuyên biên giới với các quốc gia trong khu vực. Đây là bước tiến chiến lược nhằm tạo ra trải nghiệm thanh toán liền mạch cho du khách, giảm tỷ trọng giao dịch tiền mặt và mở ra dòng chảy kinh tế - du lịch xuyên biên giới. Nỗ lực này giúp Việt Nam sớm hòa nhịp cùng xu hướng chung của Đông Nam Á, nơi nhiều quốc gia đã có khả năng tương tác QR xuyên biên giới cùng lúc. Với việc tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác, Việt Nam có cơ hội trở thành một trung tâm du lịch không tiền mặt của khu vực.

Hành vi du khách thay đổi: Ưu tiên trải nghiệm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa

Sự bùng nổ của công nghệ số đang tạo ra các “du khách thế hệ mới”, họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin nhanh hơn, ưu tiên sự tiện lợi và kỳ vọng dịch vụ được cá nhân hóa. Báo cáo cho thấy người Việt đứng đầu Đông Nam Á về mức độ tương tác với trí tuệ nhân tạo, bao gồm việc sử dụng AI để tìm kiếm gợi ý điểm đến, so sánh giá, và lập kế hoạch hành trình.

Ở khu vực Đông Nam Á, người dùng Việt Nam xếp hạng đầu tiên về mức độ tương tác với AI, dẫn đầu về tần suất tương tác hàng ngày và mức độ sẵn dùng chia sẻ dữ liệu với AI để có trải nghiệm phù hợp

Các nền tảng du lịch trực tuyến đang tận dụng AI để đề xuất khách sạn, lịch trình hoặc gợi ý dịch vụ dựa trên sở thích cá nhân. Đây là xu hướng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại trải nghiệm tối ưu hơn cho người dung, đặc biệt với nhóm khách trẻ, vốn quen thuộc với các ứng dụng số và kỳ vọng vào các tiện ích “tất cả trong một”.

Song song đó, các video quảng cáo cũng đang ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn điểm đến và dịch vụ du lịch. Các video tương tác và livestream từ các KOL hay nhà sáng tạo nội dung du lịch đang trở thành nguồn tham khảo quan trọng, tác động mạnh mẽ đến quyết định của người xem. Điều này mở ra cơ hội để ngành du lịch địa phương tiếp cận khách hàng bằng cách “kể chuyện” chân thực và truyền cảm hứng hơn.

Triển vọng phát triển du lịch số ở Việt Nam

Có thể thấy trong thời gian qua, thị trường đã chứng kiến sự trưởng thành của các doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt Nam, từ khách sạn, công ty lữ hành đến các hãng vận tải du lịch, nhiều đơn vị đã đầu tư mạnh vào hạ tầng số, thể hiện ở một số điểm chính như: Ứng dụng công nghệ trong vận hành, từ quản lý đặt phòng đến số hóa quy trình check-in/check-out; Tích hợp thanh toán số để giảm chi phí vận hành và tăng trải nghiệm; Đẩy mạnh tiếp thị số (digital marketing) thay thế cho quảng bá truyền thống; Tham gia các sàn trực tuyến để tiếp cận khách hàng quốc tế nhanh hơn.

Mô hình chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hóa chi phí và tăng biên lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, sự hồi phục mạnh ở mảng phòng lưu trú, cho thấy nhu cầu ổn định và khả năng chi trả của du khách đang được củng cố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, lĩnh vực du lịch số Việt Nam vẫn đối mặt với những rào cản như: Chênh lệch năng lực số giữa các doanh nghiệp, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong du lịch còn hạn chế về nguồn lực triển khai ứng dụng công nghệ; Cạnh tranh ngày càng mạnh từ các đối thủ trong khu vực cũng đang đẩy mạnh hạ tầng công nghệ và chính sách ưu đãi du lịch; Rủi ro an ninh mạng khiến một bộ phận người dùng vẫn e ngại chia sẻ dữ liệu và tham gia vào các dịch vụ trực tuyến; Số hóa chưa đồng bộ trong chuỗi dịch vụ du lịch.

Với nền tảng dân số trẻ, sự sẵn sàng áp dụng công nghệ và chiến lược chuyển đổi số quốc gia đang được ưu tiên, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch số hàng đầu trong khu vực. Nếu tận dụng tốt cơ hội đến từ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hiện tại và có những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra hệ sinh thái du lịch thông minh và bền vững, phù hợp xu hướng toàn cầu hóa và chuyển đổi số sâu rộng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: du lịch số , kinh tế số , Việt Nam , tăng trưởng , AI , du lịch thông minh , báo cáo , e-Conomy SEA 2025 , Google

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/65791

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin tài khoản không tồn tại. Vui lòng kiểm tra lại thông tin nhập. Nếu thông tin chính xác vui lòng Đăng ký tài khoản

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

captcha image

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code
x
qr code